Trồng răng giả tháo lắp duy trì được bao nhiêu năm?

Câu hỏi

Tôi năm nay đã ngoài 60 tuổi, bị mất khá nhiều răng nên muốn sử dụng hàm tháo lắp. Không biết là trồng răng giả tháo lắp có duy trì được nhiều năm hay không? Tôi thấy nhiều người than phiền về loại hàm này nhưng không biết thực hư thế nào. Mà trồng loại răng tốt hơn thì lại phí quá vì nghe nói chi phí rất cao mà tôi thì đã nhiều tuổi rồi. Mong bác sỹ cho tôi lời khuyên! Chân thành cảm ơn bác sỹ! (Đỗ Kim Hồng – Hà Nội)

Bình luận

Chào bác Kim Hồng! Rất cảm ơn bác đã tin tưởng và chia sẻ băn khoăn với chúng tôi. Về thắc mắc: “Trồng răng giả tháo lắp duy trì được bao nhiêu năm?” của bác, hỏi đáp răng sứ xin được giải đáp cụ thể như sau:
Răng giả tháo lắp cũng là một loại răng giả được sử dụng phổ biến, đặc biệt là đối với người cao tuổi. Vì tâm lý cho rằng đã nhiều tuổi chỉ cần dùng đến loại hàm này để tiết kiệm chi phí. Hàm tháo lắp cũng có chức năng khá tốt, có thể hỗ trợ tương đối cho việc ăn nhai.
Tuy nhiên, khi điều kiện sống ngày càng được nâng cao, nhu cầu ăn uống cần phải ngon miệng đòi hỏi việc phục hình hàm răng phải vượt trội hơn như thế. Bởi vì hàm răng giả tháo lắp ngày càng bộc lộ nhiều nhược điểm, chức năng ăn nhai chỉ được thực hiện ở mức độ định.
Trồng răng giả tháo lắp duy trì được bao nhiêu năm?
Nhìn chung, trồng răng giả tháo lắp đơn giản hơn nhiều các cách phục hình khác. Nhưng loại hàm này không gắn cố định, nên kém bền chắc, không có chức năng ăn nhai thật mạnh mẽ. Khi chịu lực trong thời gian dài, hàm răng có xu hướng bị bai rộng, dễ di lệch trượt trên nướu nên có thể gây đau rát nướu. Cho nên, sau một thời gian sử dụng, hàm giả sẽ không còn vừa vặn nữa. Người phục hình sẽ gặp phải nhiều khó chịu với chiếc hàm giả này.
Chất liệu hàm tháo lắp kém bền vững hơn so với sứ nên độ bền không dài lâu, có thể bị xuống cấp nhanh hơn các chất liệu răng giả khác.
Cho nên, nhìn chung, tuổi thọ của phương pháp trồng răng giả tháo lắp không cao, không được dài lâu. Nếu bác đã ngoài 60 và không cần đến các dòng răng giả bền chắc hơn thì có thể sử dụng loại hàm này. Nhưng bác cũng cần chuẩn bị tâm lý sẽ ăn nhai không thật sự tốt bằng loại hàm này. Tỷ lệ sức nhai chỉ có thể khôi phục được khoảng 50% là cao. Càng về sau, chức năng ăn nhai sẽ càng giảm dần đi.
Nếu cảm giác ăn nhai là vấn đề quan trọng với bác sỹ trồng răng giả tháo lắp không phải là gợi ý hay mà nên sử dụng các loại răng giả khác tốt hơn.
Đã có nhiều bệnh nhân lớn tuổi thực hiện phục hình răng tháo lắp trên Implant tại hỏi đáp răng sứ để duy trì tuổi thọ cũng như sức nhai của răng tốt hơn, nhiều năm hơn. Bởi vì vấn đề dinh dưỡng cho người già cũng rất quan trọng.
Do đó, bác nên cân nhắc kỹ trước khi lựa chọn kỹ thuật phục hình. Làm răng giả tháp lắp trên Implant sẽ bền hơn và chi phí cũng không quá cao như bác sỹ. Với phục hình cả hàm, bác sỹ sẽ chỉ cần dùng đến 4 trụ Implant thay vì dùng toàn bộ trụ Implant để tiết kiệm chi phí cho bác.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét