Mẻ 1/4 răng cửa nên trám hay bọc răng sứ?

Câu hỏi

Chào bác sỹ! Em có vấn đề cần được bác sỹ hỗ trợ tư vấn ạ! Do va chạm nên em bị mẻ 1/4 răng cửa. Qua tham khảo thì được biết có những trường hợp tương tự được trám hoặc là bọc răng sứ. Nhưng em thì vẫn đang băn khoăn không biết là nên lựa chọn cách nào để áp dụng. Mong bác sỹ có kinh nghiệm căn cứ trên quan điểm nha khoa tư vấn giúp là trường hợp của em bị mẻ 1/4 răng cửa nên trám hay bọc răng sứ? Chân thành cảm ơn bác sỹ! (Trịnh Như Ngọc – Hà Nội)

Bình luận

Chào bạn Như Ngọc! Rất cảm ơn bạn đã tin tưởng và chia sẻ băn khoăn với chúng tôi. Về thắc mắc: “Mẻ 1/4 răng cửa nên trám hay bọc răng sứ?” của bạn, hỏi đáp răng sứ xin được giải đáp cụ thể như sau:
Răng mẻ có thể hàn trám hoặc bọc răng sứ đều được. Nhưng bọc răng chỉ áp dụng được khi răng mẻ không quá 2/ 3 thân răng và trảm răng chỉ áp dụng được khi mẻ không quá 2/5 thân răng.
Nguyên nhân là do nếu răng mẻ quá các ngưỡng tỷ lệ này thì hoặc là không bọc được răng sứ hoặc là trám được răng nhưng độ bền kém, không duy trì được lâu như mong muốn và buộc phải trám lại nhiều lần.
Mẻ 1/4 răng cửa nên trám hay bọc răng sứ?
Nếu xét về độ bền sau khi phục hình thì bọc răng sứ sẽ đảm hơn, giúp nhai cắn với lực tốt hơn là trám răng. Vì khi bọc sứ, cả thân răng sứ sẽ chụp toàn bộ thân răng răng, trong khi đó, nếu hàn răng thì giữa mô răng thật và miếng trám là mối hàn. Khả năng bị bung bật mối hàn cao hơn so với thân răng sứ bị bung bật.
Tuy nhiên, nếu xét về chi phí cũng như tiêu chí bảo tồn răng thật thì bọc răng sứ lại không đảm bảo được bằng cách trám răng. Chỉ hàn răng mới giữ nguyên được 3/4 mô răng cửa còn lại của bạn, không xâm lấn tới mô mềm, không phải mài răng thật nào như khi bọc răng. Đây là tiêu chí quan trọng vì không có chiếc răng sứ nào bằng răng thật. Cho nên, dù răng thật còn lại 3/4 hay ít hơn nhưng nếu bảo tồn được thì vẫn nên bảo tồn.
Hơn nữa, chi phi trám răng chỉ bằng 1 phần nhỏ của bọc răng sứ, thao tác nhanh, có thể hoàn tất trong 1 lần hẹn duy.
Dựa vào những phân tích trên đây, bạn có thể nhận định và biết được mẻ 1/4 răng cửa nên trám hay bọc răng sứ.
Về vấn đề độ bền của miếng trám thì có thể khắc phục bằng cách áp dụng công nghệ Laser Tech hiện đại. Đây là công nghệ ứng dụng laser nha khoa thế hệ mới để hóa cứng vật liệu trám. Quá trình hóa cứng đặc biệt này có thể làm cho miếng trám đông cứng chỉ trong vài giây, hàng ngàn chân bám rắn chắn được hình thành giúp miếng trám bám chặt trên mô răng sinh lý và không dễ bị đứt gãy, bung bật. Giữa miếng trám và mô răng thật không có khe hở nên không lo bị giắt thức ăn. Miếng trám sẽ gia tăng được độ bền đáng kể.
Công nghệ hiện chỉ được các chuyên gia sáng chế ESCD chuyển giao độc quyền cho hỏi đáp răng sứ sau nhiều kiểm định khắt khe và đang được ứng dụng rất thành công.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét