Đau răng hàm dưới phải làm sao, khắc phục tại nhà được không?

Câu hỏi

Thưa bác sĩ, gần đây em bị đau răng ở hàm dưới nhiều lắm, đôi khi cảm giác cả phần bên trong nướu cũng bị nhức nhối vô cùng khó chịu. Em chỉ ăn được cháo, việc chải răng và phát âm khá khó khăn. Vậy nhờ bác sĩ tư vấn giúp em đau răng hàm dưới phải làm sao? Có thể tự khắc phục tại nhà hay phải đến nha khoa ạ? Em cảm ơn! (Nguyễn Phương Anh – Hải Phòng).

Bình luận

Chào bạn Phương Anh! Rất cảm ơn bạn đã tin tưởng và chia sẻ băn khoăn với hỏi đáp răng sứ. Về thắc mắc: “Đau răng hàm dưới phải làm sao?” của bạn, xin được giải đáp cụ thể như sau:
1. Đau răng hàm dưới là biểu hiện của bệnh gì?
Đau răng hàm dưới phải làm sao trước hết ta cần tìm hiểu bạn đang bị bệnh lý gì thì mới tìm ra cách khắc phục hiệu quả. Đau răng hàm dưới do rất nhiều nguyên nhân gây ra mà ta có thể kể đến như sau:
❈ Sâu răng: răng sâu có màu trắng đục hoặc ngà vàng khác với những răng còn lại hoặc xuất hiện vết sâu trên thân răng, mặt nhai, kẽ giữa 2 răng.
❈ Các bệnh về nướu: viêm nướu, viêm nha chu, viêm quanh chân răng… khi này nướu bị sưng đỏ, xuất hiện mủ khi ấn vào gây đau răng hàm dưới.
❈ Mọc răng khôn: răng khôn mọc lệch, mọc ngầm có thể gây sưng nướu răng trong cùng, nướu tấy đỏ, nặng hơn là bị viêm lợi trùm.
❈ Một số bệnh lý khác: mòn men răng, viêm tủy hoặc do răng sứt mẻ gây lộ ngà răng.
Theo những triệu chứng bạn mô tả thì có hai khả năng có thể xảy ra, hoặc là bạn bị sâu răng hàm hoặc là chuẩn bị mọc răng khôn. Đau răng hàm dưới phải làm sao trước hết bạn cần biết chính xác nguyên nhân gây ra. Vì thế thăm khám bác sĩ là điều mà bạn nên làm sớm.
Nếu đau trong xương thì có thể mầm răng khôn đang phát triển. Sau một thời gian nữa, nếu khoảng trống cạnh răng hàm tiếp tục đau, nướu phủ sưng lên, ấn nhẹ thấy đau hơn thì đúng là răng khôn đang mọc.
Còn nếu do sâu răng thì có thể bạn không nhìn thấy vết sâu đen trên bề mặt răng, nhưng lại thấy đau răng hàm dưới khi chải răng vào thì khả năng sâu vẫn có. Đó là khi men răng đã bị vi khuẩn tấn công, tạo thành các lỗ nhỏ li ti trên mặt răng mà bạn không thể nhìn thấy bằng mắt thường. Khi chải răng đau nhức là do ngà răng bên trong không có khả năng chống sâu răng mạnh như men răng bên ngoài.
2. Bị đau răng hàm dưới phải làm sao?
Với các trường hợp bệnh nhân bị đau hàm khi hỗ trợ điều trị tại hỏi đáp răng sứ đều được làm bởi bác sĩ giỏi và chuyên sâu. Đau răng hàm dưới phải làm sao bạn cũng đừng quá lo lắng, chỉ cần đặt lịch hẹn với Trung tâm, các bác sĩ sẽ thăm khám và tư vấn miễn phí cho bạn.
✦ Sâu răng: Bạn sẽ được áp dụng phương pháp trám răng Laser Tech theo tiêu chuẩn Pháp tại hỏi đáp răng sứ. Trường hợp bệnh lý biến chứng thành viêm tủy, bạn sẽ được hỗ trợ điều trị nội nha bằng phương pháp vi phẫu an toàn, không gây đau nhức.
✦ Mọc răng khôn: Đau răng hàm dưới phải làm sao? Bệnh nhân được chụp Xquang kiểm tra xem răng mọc thẳng hay mọc lệch. Nếu mọc thẳng bác sĩ chỉ định rạch nướu cho răng đâm lên bình thường, nếu mọc lệch thì chỉ định nhổ răng.
✦ Các bệnh về nướu: chỉ định gói chăm sóc nha chu kết hợp hỗ trợ điều trị bằng thuốc.
✦ Răng mòn men, sứt mẻ: nếu tình trạng nhẹ bệnh nhân sẽ được chỉ định trám răng, nếu nặng sẽ áp dụng phương pháp bọc răng sứ.
Trong những trường hợp này bạn nên đến nha khoa để có sự can thiệp kịp thời của bác sĩ, bởi theo mô tả của bạn thì bệnh lý đã khá nặng, đến mức ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét