Có nên làm răng thẩm mỹ không? Cách nào là tốt?

Câu hỏi

Bác sỹ có thể tư vấn giúp tôi là có nên làm răng thẩm mỹ không và làm cách nào là tốt? Răng tôi bị nhiễm tetracylin và còn thưa nữa. Tôi rất tự ti với hàm răng này nên muốn đi làm răng thẩm mỹ mà không biết có ảnh hưởng gì đến việc ăn uống sau này không? Vậy bác sỹ có thể tư vấn giúp tôi được không? Tôi xin cảm ơn! (Quân Vũ – Hà Nội).

Bình luận

Chào bạn Quân Vũ! Cảm ơn bạn đã tin tưởng và chia sẻ thắc mắc cho chúng tôi về việc có nên làm răng thẩm mỹ không. Thắc mắc của bạn sẽ được giải đáp chi tiết ngay sau đây:
Có nên làm răng thẩm mỹ không?
“Cái răng, cái tóc là góc con người”, vì thế, một hàm răng đẹp có quyết định rất lớn đến tính thẩm mỹ của khuôn mặt cũng như nụ cười. Hiện nay, rất nhiều người đã không ngần ngại chỉnh sửa lại hàm răng của mình cho đẹp hơn với nhiều phương pháp khác nhau.
Như với trường hợp của bạn, răng bị nhiễm tetracylin, thưa và thân răng ngắn thì có thể và nên làm răng thẩm mỹ. Điều này không những cải thiện cho răng của bạn đẹp lên mà còn đảm bảo cho việc vệ sinh và chăm sóc răng tốt hơn, răng khít sát thì thức ăn sẽ không thể chui vào và trú ngụ trong đó.
Tuy nhiên, nhằm hạn chế những rủi ro mà bạn có thể gặp phải trong và sau quá trình làm răng thẩm mỹ, bạn nên tìm hiểu kỹ và lựa chọn một trung tâm nha khoa uy tín.
Các phương pháp làm răng thẩm mỹ
Khi đã xác định được có nên làm răng thẩm mỹ không thì bạn nên tiếp tục lựa chọn cách làm phù hợp để đảm bảo về mặt thẩm mỹ, chuyên môn và sức khỏe sau này. Tùy vào tình trạng răng cũng như nhu cầu và điều kiện của mỗi người mà nha sỹ sẽ đưa ra phương pháp phù hợp. Như với hàm răng của bạn, chúng tôi có thể đưa ra 3 phương án để bạn cân nhắc:
♦ Bọc chụp răng sứ:
Phương pháp làm răng thẩm mỹ cho hiệu quả nhanh chóng này đang được rất nhiều người ưa chuộng, bởi bạn sẽ không phải mất quá nhiều thời gian mà vẫn có được một hàm răng đẹp như ý. Cách làm này thực chất không có tác động gì đến màu sắc răng ban đầu hay vị trí của răng mà chỉ là chụp những mão răng sứ giả lên trên để che đi các khuyết điểm xấu xí.
Quy trình thực hiện sẽ bao gồm việc thăm khám, tư vấn, mài cùi răng cho nhỏ bớt, lấy dấu hàm, chế tạo răng sứ và lắp răng sứ. Trong đó, việc mài răng là thao tác cần được chú trọng nhiều bởi đây chính là bước quyết định đến sự an toàn và bền chắc của răng sau này, chỉ cần sơ sảy một chút, răng bị mài nhiều hơn dự kiến thì sẽ có thể khiến răng bị ê buốt, ảnh hưởng lớn đến khả năng ăn nhai.
Bước thứ hai cũng quan trọng không kém là lấy dấu hàm và chế tạo mão sứ. Mão sứ phải được thiết kế và chế tạo trên các thông số kỹ thuật chuẩn xác của răng thật, để đảm bảo cho răng sứ luôn có hình dạng, kích thước và màu sắc tương đương răng thật.
Cuối cùng là lắp mão sứ, nha sỹ cần phải tiến hành chụp mão sứ lên cùi răng thật sao cho vừa khít, không bị kênh lệch hay có kẽ hở.
Ưu điểm của phương pháp này là có tính thẩm mỹ cao và không mất nhiều thời gian.
Nhược điểm là dễ xảy ra viêm nhiễm, hôi miệng, ê buốt răng nếu kỹ thuật không chuẩn xác.
Độ bền của bọc răng sứ thường kéo dài từ 10 – 20 năm.
♦ Dán sứ Veneer:
Một cách khác cũng tương tự như bọc chụp răng sứ là dán mặt Veneer. Phương pháp này cũng được hoạt động dựa trên cơ chế là che giấu khuyết điểm, tuy nhiên, thay vì chụp cả mão sứ lên răng thật thì với Veneer, mặt sứ sẽ chỉ cần dán lên phía trước của răng, nhờ thế, răng thật cũng sẽ được bảo tồn tối đa, không bị mài đi quá nhiều.
Mặt dán sứ Veneer cũng được thiết kế và chế tạo dựa trên những số liệu từ việc lấy dấu hàm.
Ưu điểm của phương pháp này là không xâm lấn nhiều đến mô răng thật, độ an toàn và tính thẩm mỹ cao, thời gian thực hiện nhanh chóng. Ngoài ra, mặt dán sứ cũng rất mỏng nhẹ, không gây áp lực lên toàn hàm.
Nhược điểm là độ bền không cao, thường chỉ kéo dài được đến 2 – 3 năm.
♦ Niềng răng kết hợp tẩy trắng:
Với cách này, bạn sẽ cần thực hiện kết hợp cả hai phần là niềng răng và tẩy trắng. Mặc dù, phương pháp này khá phức tạp và đòi hỏi bạn nhiều thời gian nhưng đây lại được đánh giá là an toàn.
Niềng răng sẽ giúp giải quyết vấn đề răng thưa, thông thường, bạn sẽ phải mất khoảng 1,5 – 2 năm để đưa các răng về vị trí sát khít và đều nhau. Sau khi tháo niềng, bạn sẽ được tiến hành tẩy trắng răng bằng công nghệ Whitemax ngay. Đây là công nghệ tân tiến hiện nay có thể cải thiện được màu sắc của răng ngay cả với trường hợp răng vàng ố, xỉn màu do nhiễm kháng sinh.
Ưu điểm của phương pháp này là an toàn với cơ thể, không xâm lấn đến mô răng thật nên trong tương lai, răng vẫn luôn khỏe mạnh và đảm bảo ăn uống tốt. Chỉ có tẩy trắng răng là bạn sẽ phải thực hiện 3 – 5 năm/lần.
Nhược điểm là cần nhiều thời gian.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét