Lấy cao răng định kỳ mà vẫn bị bệnh lý túi nha chu?

Câu hỏi

Em chăm sóc răng miệng hàng ngày rất đảm bảo, bao gồm cả chỉ nha khoa và nước súc miệng. Ngoài ra em còn thường xuyên đi lấy cao răng định kỳ, có khi chỉ 2 tháng là em đã đi nha sỹ để lấy cao răng. Vậy mà tại sao gần đây em vẫn bị chảy mủ răng hàm 6 và đi khám bác sỹ nói là bị bệnh lý túi nha chu, nguyên nhân do cao răng. Em thấy vô lý quá, mong được bác sỹ giải đáp giúp! Chân thành cảm ơn bác sỹ! (Đỗ Hồng Loan – Hà Nội)

Bình luận

Chào bạn Hồng Loan! Rất cảm ơn bạn đã tin tưởng và chia sẻ băn khoăn với chúng tôi về bệnh lý túi nha chu. Về thắc mắc của bạn, hỏi đáp răng sứ xin được giải đáp cụ thể như sau:
Lấy cao răng định kỳ mà vẫn bị bệnh lý túi nha chu?
Túi nha chu đúng là bắt nguồn từ căn nguyên là cao răng. Chính cao răng bám sâu dưới nướu đã khiến cho nướu bị tách rộng làm khe hẹp giữa răng và nướu ngày càng to ra tạo thành túi nha chu. Khi bệnh tiến triển nặng thì có thể bị chảy mủ và đau nhức, ê buốt răng tại vị trí đó.
Trong trường hợp của bạn, mặc dù lấy cao răng thường xuyên nhưng vẫn bị túi nha chu thì chỉ có một khả năng là mỗi lần lấy cao răng, bạn không được hỗ trợ điều trị sạch, vẫn còn sót cao răng dưới nướu.
Điều này rất dễ hiểu, vì răng hàm số 6 nằm sâu bên trong, khó để lấy sạch cao răng, đặc biệt là cao răng nằm sâu bên dưới nướu. Bạn có thể tự kiểm chứng lại bằng cách xét xem được lấy cao răng như thế nào bằng dụng cụ cầm tay hay bằng máy. Sau lấy cao răng 1 thời gian, nướu có bám trở lại răng hay vẫn bị tách ra.
Nếu nướu vẫn bị tách thì rõ ràng là cao răng còn sót. Hơn nữa, kỹ thuật lấy cao răng hiện hành sẽ sử dụng dụng cụ cầm tay sẽ rất khó thao tác ở các vị trí khó và không làm sạch được cao răng dưới nướu.
Theo bác sỹ chuyên khoa hỗ trợ điều trị bệnh lý răng miệng, hiện chỉ có công nghệ Lấy cao răng Canvitrol BP 8.0 được chuyển giao công nghê tân tiến từ Pháp có thể lấy sạch cao răng cả trên và dưới nướu.
Công nghệ này tẩy cao răng dựa trên sóng siêu âm cảm ứng điện từ, nhận biết những hợp chất cứng của muối vô cơ và cặn mềm để làm tan rã chúng để tách ra khỏi bề mặt răng. Sóng điện từ này không sinh nhiệt và sử dụng thiết bị có đầu nhỏ gọn, linh hoạt cho phép đi sâu vào những vị trí khó để làm sạch cho răng tại các góc nhỏ, sâu.
Nếu kỹ thuật lấy cao răng đảm bảo thì bạn cũng không phải lấy cao răng thường xuyên cách nhau 2 tháng. Thường thì chỉ từ 3 – 6 tháng, chủ yếu là 6 tháng. Vì cao răng cũng cần có thời gian để hình thành, sau 2 tháng thì chưa nhận biết được rõ ràng để làm sạch.
Có lẽ đó cũng là nguyên nhân cho thấy dù bạn lấy cao răng cách nhau chỉ 2 tháng mà vẫn lấy được cao răng thì đó là cao răng sót lại từ lần lấy trước.
Với bệnh túi nha chu hiện tại, nên kiểm tra để xác định lại và hỗ trợ điều trị kịp thời. Bạn có thể liên hệ về hỏi đáp răng sứ để được hỗ trợ đặt lịch khám bởi bác sỹ giỏi vềhỗ trợ điều trị bệnh lý răng miệng của Trung tâm nhé! Cảm ơn bạn đã quan tâm đến dịch vụ!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét